Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam gặp mặt thân mật kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

24/06/2024 09:19

Chiều 22/6/2024, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp mặt thân mật của Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam (nongthonvaphatttrien.vn) nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam ( 21/6/1925-21/6/2024).

Tham dự buổi gặp có ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ Nông nghiệp và PTNT); ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội; GS.TSKH Trần Duy Quý - Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam (PHANO), TBT Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam (Tạp chí PHANO); PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí PHANO; TS. Lê Thành Ý, Phó Tổng Biên tập Tạp chí PHANO; ông Nguyễn Văn Tri, Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội; GS.TS Nguyễn Văn Tuất - Cố vấn Hội PHANO; Nhà báo Vũ Xuân Bân, nguyên trưởng Ban tin trong nước TTXVN; Nhà báo Kiều Mai Sơn, Truyền hình Quốc hội; Nhà báo Vũ Xuân Cường, Báo Tin tức TTXVN, cùng đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo, cộng tác viên của Tạp chí PHANO.

b11-1719105115.jpg

Các đại biểu tại buổi gặp mặt thân mật

Phát biểu tại buổi gặp, GS.TSKH Trần Duy Quý, Tổng Biên tập Tạp chí PHANO cho biết, Tạp chí PHANO là cơ quan ngôn luận của Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, diễn đàn của các nhà khoa học, giới nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn và những người làm công tác nông nghiệp và phát triển nông thôn trong cả nước. Tạp chí được thành lập năm 2012 (trên cơ sở bản tin Phát triển Nông thôn được Hội Nông dân Pháp hỗ trợ xuất bản từ năm 2006), đến nay, được sự phối hợp và đồng hành của nhiều cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT và Chi cục Phát triển nông thôn các địa phương, cùng sự cộng tác của đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia nông nghiệp trong và ngoài nước, Tạp chí ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tạp chí không dừng lại ở việc thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước về Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn; chia sẻ kiến thức chuyên sâu, chuyên ngành về khoa học phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới; một trong những công cụ hỗ trợ số hóa tài liệu phục vụ chuyển đổi số chuyên ngành hiệu quả; thúc đẩy kết nối giao thương và đẩy mạnh liên kết "5 Nhà" (Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, Nhà khoa học, Nhà doanh nghiệp, Nhà sản xuất, Nhà truyền thông) phục vụ mục tiêu xây dựng nền "Nông nghiệp sinh thái - bền vững, Nông thôn hiện đại - đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp - văn minh". Đặc biệt, trong 05 năm gần đây, Tạp chí đã phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Văn phòng Điều phối Nông thôn mới nông thôn mới Hà Nội, Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội) và một số cơ quan tham gia tổ chức nhiều Hội thảo, Hội thi, Lễ hội, Festival và nhiều sự kiện chuyên ngành  đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen ghi nhận sự phối hợp trách nhiệm hiệu quả. 

b33-1719107475.jpg

Tổng Biên tập Tạp chí PHANO phát biểu tại buổi gặp mặt

Tổng Biên tập Tạp chí PHANO cũng cho biết, trong thời gian tới với phương châm "Thượng tôn Luật pháp - Kết nối Tiềm năng - Gia tăng Giá trị - Phát triển bền vững", Tạp chí PHANO, tiếp tục kế thừa và phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, tập trung nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới phương thức hoạt động; tích cực ứng dụng công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo AI theo hướng trở thành một cơ quan báo chí đa phương tiện, chuyên sâu, chuyên ngành phát triển nông thôn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả.

Thay mặt Tạp chí PHANO, GS.TSKH Trần Duy Quý biểu dương và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, PV, BTV, người làm báo tại Tạp chí PHANO, đồng thời phát động thi đua lập thành tích thiết thực hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Nhân dịp này, Tổng Biên tập Tạp chí PHANO gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ, phối hợp của Cục Kinh tế hợp tác và PTNT; Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội; các cơ quan báo chí, truyền thông cùng đông đảo các nhà khoa học trong cả nước. 

b44-1719108260.jpg

Thay mặt lãnh đạo Hội PHANO, PGS. TS Đào Thế Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội biểu dương những kết quả Tạp chí PHANO đã đạt được trong những năm vừa qua và chúc mừng những người làm báo của cơ quan luôn giữ vừng "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" phụng sự Tổ quốc, đồng hành cùng dân tộc, ngày càng có nhiều bài viết hay, trúng, hấp dẫn góp phần khai phóng tiềm năng to lớn trong lĩnh vực phát triển nông thôn để góp phần xây dựng đất nước ta trở nên hùng cường thịnh vượng. Phó Chủ tịch Thường trực Hội PHANO cảm ơn các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội và nhiều địa phương, cùng đông đảo các nhà khoa học, các tổ chức nông nghiệp Quốc tế đã tin tưởng đồng hành và hỗ trợ Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam nói chung và Tạp chí PHANO ngày càng phát triển vững vàng. 

b55-1719108988.jpg

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT phát biểu tại buổi gặp

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đánh giá cao sự phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tạp chí PHANO trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến khoa học kỹ thuật về kinh tế họp tác, kinh tế tập thể, hợp tác xã; kinh tế hộ, trang trại và liên kết sản xuất trong nông nghiệp; hỗ trợ tổ chức xúc tiến thương mại, phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, logistics, ứng dụng công nghệ số và quảng bá sản phẩm của các hộ nông dân, trang trại và các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nông nghiệp...

Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT cho rằng, là một tạp chí chuyên ngành, Tạp chí PHANO đã tìm cho mình một hướng đi phù hợp, đã hình thành cho minh một hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện, tích hợp mạnh mẽ các công cụ chuyển đổi số, tập hợp được đội ngũ PV, BTV, CTV và người làm báo giàu tâm huyết, chuyên nghiệp. Hoạt động của Tạp chí không dừng lại ở hoạt động sản xuất tin, bài, mà còn năng động trong việc tổ chức các sự kiện, hội thảo và xuất bản các ấn phẩm chuyên đề có giá trị chuyên môn cao. 

Nhân dịp này, Cục Kinh tế hợp tác và PTNT chúc mừng những thành tựu của Tạp chí PHANO và người làm báo trong cơ quan, đồng thời khẳng định, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của Cục Kinh tế hợp tác và PTNT, Cục sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí PHANO. Theo đó, Cục sẽ nghiên cứu đồng hành với Tạp chí PHANO trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển nông thôn, các sự kiện chuyên ngành thiết thực hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).  

ch1-1719110305.jpg

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội phát biểu tại buổi gặp gỡ

Đồng quam điểm với Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội đánh giá cao sự phối hợp có trách nhiệm, hiệu quả của Hội PHANO và Tạp chí PHANO trong những năm gần đây trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP, phát triển làng nghề, liên kết chuỗi sản xuất...Đặc biệt, Tạp chí PHANO đã phối hợp có hiệu quả trong việc phối hợp tổ chức các sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản an toàn gắn với văn hóa các vùng miền trong 05 năm qua. Năm 2024, các chuyên gia, nhà khoa học của Hội PHANO và Tạp chí đã đồng hành với Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng Đề án Nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ nhất diễn ra vào tháng 7, Festival Sinh Vật Cảnh Hà Nội lần thứ nhất diễn ra vào tháng 9, Festival Nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội vào tháng 11...

ban1-1719111106.jpg

Nhà báo Vũ Xuân Bân, nguyên Trưởng Ban tin trong nước TTXVN phát biểu tại buổi gặp

Thay mặt cho các nhà báo, các chuyên gia, nhà khoa học tham dư buổi gặp tri ân người làm báo, Nhà báo Vũ Xuân Bân, nguyên Trưởng Ban tin trong nước TTXVN cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Hội PHANO và Tạp chí PHANO trong nhiều năm qua đã duy trì tổ chức cuộc gặp gỡ thân mật thường niên để tri ân người làm báo, đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên của Tạp chí PHANO nhân dịp kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Nhà báo Vũ Xuân Bân cho rằng, lợi thế so sánh của Việt Nam là công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước từ nông nghiệp, bằng nông nghiệp; trước hết và cơ bản là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Nhưng cốt lõi của nông nghiệp, nông dân, nông thôn chính là sự phát triển của giai cấp nông dân. Kinh tế nông thôn là một phức hợp những nhân tố cấu thành của lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất trong nông - lâm - ngư nghiệp, cùng với các ngành tiểu - thủ công nghiệp, công nghiệp chế biến và phục vụ nông nghiệp, các ngành thương nghiệp và dịch vụ… có quan hệ hữu cơ với nhau trong kinh tế vùng và lãnh thổ cũng như trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Cùng với sự phát triển của đất nước trong hơn 35 năm đổi mới, kinh tếnông thôn Việt Nam đã và đang góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, bền vững. Chính vì lẽ đó, Tạp chí PHANO sẽ có nhiều "đất diễn" cho những người làm báo, các chuyên gia, nhà khoa học chuyên ngành trăn trở về bước phát triển mới của Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân nước ta.

tri11-1719111910.jpg

Ông Nguyễn Văn Tri, Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội phát biểu

Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội Nguyễn Văn Tri bày tỏ niềm vui mừng với những bước phát triển mới của Hội PHANO và Tạp chí PHANO sau gần 20 năm xây dựng và trưởng thành. Hội PHANO và Tạp chí PHANO được GS.VS.AHLĐ Đào Thế Tuấn cùng những cộng sự sáng lập với mục địch tập hợp rộng rãi đội ngũ nhà khoa học, chuyên gia, nhà hoạt động nông nghiệp và PTNT tâm huyết có chung khát vọng xây dựng nền "Nông nghiệp sinh thái - bền vững, Nông thôn hiện đại - đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp - văn minh". 

Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam - PHANO (nongthonvaphattrien.vn) được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động tạp chí điện tử số 74/GP – BTTTT ngày 26/01/2022 để thực hiện quy hoạch báo chí theo tinh thần chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương tại văn bản số 2339-CV/BTGTW ngày 18/01/2022.

Theo đó, Tạp chí PHANO có tôn chỉ mục đích hoạt động là: Thông tin chuyên sâu, chuyên ngành, giới thiệu, đăng tải kết quả nghiên cứu khoa học, tham gia tư vấn, phản biện chính sách về lĩnh vực phát triển nông thôn; Thông tin về hoạt động của Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam; là diễn đàn của giới khoa học nông nghiệpnông thôn; là cầu nối của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân, chủ nhà vườn với các cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, Tạp chí PHANO còn thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của một cơ quan báo chí theo Luật Báo chí năm 2016 và phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam. Cụ thể là:

- Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của Nhân dân; Tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, Mục đích của cơ quan báo chí; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của Nhân dân, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng và phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa;

- Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân; Phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội;

- Góp phần giữ gìn sự trong sáng và phát triển tiếng Việt, tiếng của các dân tộc thiểu số Việt Nam; Mở rộng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước và các dân tộc, tham gia vào sự nghiệp của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững.

Tin: Khánh Lê - Ảnh: Trường Giang
Bạn đang đọc bài viết "Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam gặp mặt thân mật kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi thông tin xin liên hệ số hotline (0918.187.270) hoặc gửi email về địa chỉ (kinhtenet@gmail.com).