Điều trị bệnh lý da với các yếu tố do cơ địa, bẩm sinh hay đặc biệt liệu có dễ?

10/05/2024 09:56

“Điều trị nhưng không khỏi hoặc chẳng có kết quả” là một trong nhiều nỗi băn khoăn, lo lắng của nhiều bệnh nhân khi mắc các bệnh về da liễu như viêm nang lông, viêm da cơ địa…Vậy thực hư câu chuyện ra sao và cần lưu ý những điều gì khi điều trị bệnh lý về da, các thông tin dưới đây sẽ góp phần giải đáp thắc mắc cho bạn đọc.

“Không có kết quả hay không đủ kiên nhẫn?”- Thực hư về câu chuyện điều trị bệnh lý về da

Việc điều trị các bệnh lý về da như viêm nang lông, viêm da cơ địa,… là một trong những nhu cầu cấp thiết và thường thấy của nhiều người Việt Nam hiện nay, nhất là khi người Việt Nam sống ở vùng khí hậu nhiệt đới và trong môi trường đang ngày càng ô nhiễm, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Tình trạng mắc các bệnh về da ngày càng nhiều, dẫn đến nhu cầu điều trị cũng ngày một tăng lên. Bởi thế mà các địa chỉ và cơ sở như phòng khám hay bệnh viện sẽ là những lựa chọn hàng đầu của người bệnh. Nhờ có công nghệ hiện đại, bác sĩ chuyên môn cao và phác đồ điều trị rõ ràng, rất nhiều bệnh nhân đã thoát được cảnh “sống chung với lũ” khi mắc bệnh về da. 

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đáng mong đợi giúp người bệnh loại bỏ bệnh lý thì cũng có một vài trường hợp điều trị “không khỏi, hoặc không có kết quả”. Đơn cử như, một khách hàng tên B tại Phòng khám YC Việt Nam- có địa chỉ tại 85 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã có phản ánh về việc điều trị liệu trình về da tại đây nhưng không có kết quả. Qua tìm hiểu, khách hàng này có mong muốn điều trị về da và gặp tình trạng da tối xỉn, không đều màu, tăng sắc tố do bẩm sinh và gen di truyền. Thông thường, với các trường hợp mang tính bẩm sinh, các bác sĩ sẽ thường có những phác đồ điều trị nghiêm ngặt và đặc biệt hơn cho các bệnh nhân do quá trình điều trị lâu dài hơn. Tuy nhiên, khách hàng trên đã có những phản ứng tiêu cực trong trong quá trình điều trị với bác sĩ và Phòng khám. Tìm hiểu sâu hơn, trong thời gian điều trị và phản ánh về kết quả, khách hàng này phát hiện ra sức khỏe không tốt và được chẩn đoán bị nang tuyến giáp, thoái hóa đốt sống cổ, đau mỏi vai gáy và phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ để điều trị các bệnh trên. Cần thông tin thêm rằng, da là bộ phận phòng vệ cuối cùng để bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân từ bên ngoài, và đồng thời cũng có khả năng báo hiệu các vấn đề sức khỏe bên trong cơ thể bằng các biểu hiện bên ngoài. Vậy liệu rằng những phản ánh về kết quả điều trị của chị B liệu có thực sự đúng?

Thực hư câu chuyện điều trị da không hiệu quả 

Điều trị bệnh lý da do cơ địa, bẩm sinh, đặc biệt liệu có dễ? Những lưu ý đặc biệt khi điều trị

Các bệnh ngoài da được xếp vào một trong các nhóm bệnh phổ biến tại Việt Nam. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm sẽ giúp cho bệnh nhân gặp các tình trạng về da sớm được điều trị khỏi, cũng như có được hiệu quả điều trị tốt hơn. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp, quá trình và kết quả điều trị sẽ bị ảnh hưởng và chi phối bởi 1 số yếu tố. 

Yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị các bệnh lý về da


Thứ nhất là cơ địa và sự thích ứng phác đồ điều trị của bệnh nhân


Cần phải hiểu rằng viêm nang lông hay các vấn đề về da là các bệnh lý thường gặp, tuy nhiên, ở 1 số người, bệnh lý này sẽ mang tính bẩm sinh và di truyền. Vì thế phác đồ và quá trình điều trị thường kéo dài và phải tuân thủ nghiêm ngặt những lưu ý và dặn dò của bác sĩ và phòng khám để đảm bảo kết quả, ví dụ như chế độ ăn uống, sinh hoạt, kiêng khem, chăm sóc tại nhà

Đặc biệt, cùng với các bệnh lý khác thì bệnh lý về da cũng sẽ có 1 số trường hợp thường được gọi là bệnh hiếm gặp, tình trạng bệnh thường sẽ đặc biệt hơn hoặc dễ gặp những biến chứng nặng nề nếu không phát hiện kịp thời và điều trị đúng. Thậm chí, người bệnh phải theo dõi suốt đời. 

Chính vì thế, với các tình trạng bệnh như bẩm sinh hoặc ở mức độ nặng thì người bệnh cần phải được theo dõi và chăm sóc và tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn và phác đồ đặc biệt của bác sĩ và phòng khám. 

Thứ hai là thể trạng và sức khoẻ của bệnh nhân trong thời gian điều trị

Làn da là sự biểu hiện rõ nhất về tình trạng sức khoẻ của cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào người mắc các bệnh về da có thể tìm hiểu và nắm rõ được ngọn nguồn của tình trạng của mình. 

Trước khi tiếp nhận điều trị cho khách hàng, bác sĩ đều sẽ lấy thông tin chi tiết và đầy đủ từ khách hàng từ tiền sử bệnh lý, thói quen sinh hoạt, lịch sử dị ứng… để từ đó có thể đánh giá tình trạng sức khoẻ bệnh nhân trước khi điều trị nhằm đáp ứng được kết quả điều trị tốt nhất cho khách. Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng mắc bệnh lý nền nhưng không được phát hiện hoặc xuất hiện tình trạng sức khoẻ không tốt thì sẽ không thể đảm bảo được kết quả điều trị theo đúng phác đồ đã đưa ra trước đó. 

Do đó, trong quá trình điều trị, việc xác định và thông tin chi tiết về tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân là điều vô cùng quan trọng để tránh tình trạng “chữa ngọn nhưng không chữa gốc”
Với những bệnh nhân có bệnh lý nền thì cần phải điều trị các bệnh lý nền trước khi điều trị các tình trạng hay các bệnh lý về da. 

Vũ Ngọc
Bạn đang đọc bài viết "Điều trị bệnh lý da với các yếu tố do cơ địa, bẩm sinh hay đặc biệt liệu có dễ?" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Mọi thông tin xin liên hệ số hotline (0918.187.270) hoặc gửi email về địa chỉ (kinhtenet@gmail.com).